Thực hư chuyện ôtô giảm giá tại Việt Nam

Từ đầu năm 2018, thuế nhập khẩu Asean sẽ từ 30% về 0% gây tâm lý hoang mang cho người mua xe.

Giới truyền thông đã viết nhiều nhưng tôi thấy phân tích chưa sâu và chưa chính xác. Phạm vi ảnh hưởng: chỉ những mẫu xe nhập khẩu Asean (Thái Lan và Indonesia). Các mẫu xe lắp trong nước và xe nhập ngoài khối không ảnh hưởng. Các mẫu xe bán tải không giảm nhiều nên sẽ bỏ qua.

Cụ thể, các mẫu xe của các hãng sẽ tạm tính giảm như sau:

– Toyota: Fortuner (dự tính giảm 21% so với giá hiện tại), Yaris (giảm 26%).
– Ford Everest.
– Honda: Civic 1.5 Turbo, Accord.
– Mitsubishi: Pajero, Attrage, Mirage.
– Suzuki Ciaz.
– Mazda, Kia, Hyundai, Chevrolet, Nissan không có mẫu nào.
– Các hãng xe sang như Mercedes, BMW, Audi, Lexus không ảnh hưởng.

Trước giờ G, dẫn đầu cuộc đua giảm giá từ đầu năm đến nay có lẽ là Mazda. Nhưng nếu tinh ý một chút chúng ta sẽ thấy đây là các mẫu cuối chu kỳ sản phẩm, giảm giá sâu để chuẩn bị ra bản nâng cấp (facelift). Mazda3 và Mazda6 sau đợt giảm mạnh đều quay về giá cũ.

Các mẫu Mazda CX-5, Honda CR-V, Toyota Vios, Altis… đợt tới sẽ nằm trong xu hướng này. Nhận định của tôi giảm giá trong năm 2017 nghiêng nhiều về thanh lý phụ tùng tồn thì đúng hơn. Giá năm 2018 nếu không có chính sách ưu đãi nào dành cho xe sản xuất trong nước được công bố từ nay đến cuối năm, chỉ có các mẫu xe được liệt kê ở trên giảm sâu.

Tác động mạnh nhất sẽ là 2 mẫu Toyota Fortuner và Yaris vì đây đang là 2 mẫu dẫn đầu trong phân khúc của nó. Ví dụ: Fortuner giảm từ 1,15 tỷ về 910 triệu đồng sẽ ảnh hưởng mạnh đến Hyundai Santa Fe, Kia Sorento. Toyota Yaris từ 640 về 480 triệu đồng sẽ tác động mạnh đến các đối thủ hatchback như Mazda2, Hyundai Accent, Kia Rio, Ford Fiesta.

Theo độc giả Thăng Nguyễn – Vnexpress

Saigon Autotech – chuyên triển lãm ô tôtriển lãm xe máy


Category: Tin tức

Tags: ,