Cho rằng việc Chính phủ Việt Nam chỉ giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước là phân biệt đối xử, Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đề nghị áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ cho tất cả doanh nghiệp nhập khẩu, lắp ráp và phân phối ô tô mới.
Tại “Sách Trắng 2020” về các vấn đề kinh tế Việt Nam được công bố ngày 30/6, Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã đề nghị Chính phủ Việt Nam áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ cho tất cả doanh nghiệp nhập khẩu, lắp ráp và phân phối ôtô mới thay vì chỉ cho xe lắp ráp trong nước.
Trước đó, hồi đầu tháng 5, Bộ Tài chính cũng không đồng tình về đề xuất giảm 50% phí trước bạ với xe sản xuất trong nước vì cho rằng vi phạm cam kết quốc tế về không phân biệt đối xử giữa hàng hóa sản xuất trong nước với nhập khẩu.
Về vấn đề nhập khẩu xe nguyên chiếc, EuroCham cho biết các kho ngoại quan không được nhập để bán tại Việt Nam. Doanh nghiệp nhập khẩu xe nguyên chiếc phải nộp tất cả thuế (gồm nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, VAT) ngay khi thông quan.
Tuy nhiên, do Covid-19, doanh số xe tại Việt Nam rất thấp, trong khi các chi phí thuê đất, nhân công không giảm. Các doanh nghiệp nhập khẩu và đại lý gặp tình trạng khan hiếm dòng tiền và sẽ kéo dài đến khi chuỗi cung ứng, thị trường toàn cầu phục hồi.
Vì vậy, EuroCham đề nghị Bộ Tài Chính cho phép thông quan một phần bằng cách ủy quyền cho các kho ngoại quan với xe mới nhập khẩu nguyên chiếc cho đến tháng 12/2020. “Việc hỗ trợ thông quan như vậy sẽ giúp các nhà nhập khẩu thêm thời gian để phục hồi khả năng tài chính, để nộp thuế dần dần trong quá trình bán hàng lưu kho khi nền kinh tế phục hồi”, đơn vị này cho hay.
Về yêu cầu kiểm định đối với ngành kinh doanh ôtô, EuroCham khuyến nghị chỉ kiểm tra 1 lần cho lần thông quan đầu tiên cho các bộ phận và thiết bị nhập khẩu, và tiếp tục công nhận giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại có giá trị của UNECE/ECE và/hoặc báo cáo kiểm định đính kèm sản phẩm, đặc biệt khi EVFTA đi vào hiệu lực trong năm 2020.
Các doanh nghiệp châu Âu đề nghị tối giản thủ tục hành chính cho nhà nhập khẩu. Theo đó, cơ quan hải quan nên được phép giải phóng một phần lô hàng chứa tất cả các phụ tùng không ảnh hưởng theo Thông tư 05 thay vì chặn toàn bộ lô hàng như hiện nay. Đối với những phụ tùng không thuộc xe nhập khẩu CBU hoặc lắp ráp CKD đã được kiểm định, chứng nhận chỉ nên được tiến hành một lần, áp dụng cho lần đầu nhập khẩu
Bên cạnh đó, EuroCham đề nghị Chính phủ Việt Nam xem xét sửa đổi Nghị định 53/2018/NĐ-CP để cung cấp định nghĩa rõ ràng về đối tượng hàng hóa thuộc phạm vi quản lý, để các nhà nhập khẩu ôtô cập nhật giấy phép kinh doanh cho phù hợp.
Category: Tin tức