Thị trường ôtô Việt Nam cuối năm dự đoán cán đích ngưỡng 300.000 xe

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 11/2016 đã đạt 28.442 xe tăng 26% so với cùng kì năm ngoái.  Nhờ hàng loạt chương trình kích cầu hạ giá cuối năm, thị trường ôtô Việt Nam nhiều khả năng sẽ cán mốc 300.000 xe vào tháng 12 này.

Tháng 12 được dự báo thị trường ôtô có tốc độ tăng chóng mặt nhờ các hoạt động khuyến mại, nhờ đó mức tiêu thụ kỷ lục 300.000 xe có khả năng rất cao là sẽ vượt qua.

Năm 2015, Việt Nam đã lần đầu tiên vượt qua mốc 200.000 xe với con số cuối cùng của 12 tháng là 244.914 ôtô được tiêu thụ. So với thời kỳ đỉnh điểm 2009 là hơn 140.000 xe, có thể coi nước ta đã tiến vào giai đoạn phát triển của thị trường ôtô một cách rõ rệt. Việt Nam hiện chỉ còn thua Indonesia, Thái Lan và Malaysia trong khối Đông Nam Á có lượng tiêu thụ trên dưới 1 triệu xe/năm.

Trong tháng 11/2016 vừa qua, thị trường ôtô Việt Nam tiếp tục đạt kỉ lục với con số 28.442 xe, bao gồm 18.016 xe du lịch (giảm 0,7%) so với tháng 10; 9.296 xe thương mại (tăng 4%) và 1.130 xe chuyên dụng (giảm 7,5%). Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 21.961 xe, tăng 5,2% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là xe, 6.481, giảm 12% so với tháng trước.

Ở mảng xe du lịch, sedan vẫn là dòng xe được nhiều người Việt lựa chọn. Trong tháng 11 đã có tổng cộng 8.266 xe sedan bán ra, trong đó miền Bắc tiêu thụ nhiều hơn cả với 4.027 chiếc; miền Nam 3.054 xe và miền Trung 1.185 chiếc.

Các dòng xe SUV cũng được nhiều người Việt ưa thích với 3.466 xe đến tay khách hàng. Loạt model hatchback và MPV bán ra ít hơn với 1.908 và 1.359 xe.

Hơn 28.000 ô tô đến tay khách hàng Việt trong tháng 11

Ở phân khúc xe thương mại, các mẫu xe tải nhỏ bán tốt với 2.612 chiếc. Số lượng xe bán tải cũng khá ăn khách với số xe tiêu thụ là 2.067 chiếc, trong đó, Ford Ranger chiếm hơn một nửa.

Trong tháng 11, Trường Hải là đơn vị có doanh số bán tốt nhất với doanh số cộng dồn các mẫu xe du lịch và thương mại đạt 10.001 xe, chiếm 38,1% thị phần. Toyota Việt Nam với 6.130 xe bán ra chiếm 23,3% thị phần. Với 2.585 xe được tiêu thụ, Ford Việt Nam chiếm thị phần 9,8%. Các thương hiệu khác như Honda, Chevrolet, Isuzu hay Mitsubishi chỉ nắm rất ít thị phần.

Top 10 ôtô bán chạy nhất tháng 11 vẫn là những mẫu xe quen thuộc do Trường Hải, Toyota và Ford phân phối, trong đó, Toyota Vios dẫn đầu với doanh số vượt trội 2.447 chiếc bán ra.

Như vậy, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 11/2016 đã tăng 26% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 26%; xe thương mại tăng 25% và xe chuyên dụng tăng 33% so với cùng kì năm ngoái. Và tháng cuối cùng của năm dự báo sẽ có lượng ôtô mới được tiêu thụ tăng đáng kể khi các hãng tung nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá.

Nguồn: Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam

Tư liệu triển lãm Saigon Autotech 2016

Saigon Autotech – triển lãm ô tôtriển lãm xe máy


Category: Tin tức